5M – Nguyên tắc vàng để quảng cáo thành công vượt bậc

Quảng cáo hiện nay chẳng còn xa lại gì với khách hàng. Thậm chí ngành quảng cáo đang rất được các bạn trẻ quan tâm. Vậy để hiểu được Quảng Cáo là gì? Thì bạn nên hiểu rõ các định nghĩa trong quảng cáo. Bài viết này xin giới thiệu tới các bạn nguyên tắc 5M trong quảng cáo.

Mission – Nhiệm vụ

Chỉ M đầu tiên trong 5M. 3 nhiệm vụ chính của quảng cáo:

  • Cung cấp thông tin (informative)
  • Thuyết phục (Persuasive)
  • Nhắc nhở (reminder)

Với từng chiến dịch cụ thể có nhiệm vụ khác nhau. Các loại quảng cáo để cung cấp thông tin thường dành cho các sản phẩm mới ra hoặc chưa có trên thị trường. Hay sản phẩm đã có nhưng nay bổ sung thêm chức năng nào đó.

5M
Với từng chiến dịch cụ thể có nhiệm vụ khác nhau

Sau khi người tiêu dùng đã hiểu rõ sản phẩm rồi thì tiếp đó sẽ là quảng cáo để thuyết phục họ mua hàng. Đây được xem là chiến dịch quảng cáo khó nhất để thực hiện. Vì thay đổi hành vi người tiêu dùng là một toàn rất khó khăn.

Loại quảng cáo cuối cùng là để nhắc nhở. Cái này tôi chắc các bạn thấy mỗi ngày trên TV. Phải nói đến là những thương hiệu nổi tiếng và sản phẩm đã có từ lâu như Unilever hay OMO.

Message – Thông điệp

Chữ M tiếp theo trong 5M chính là Message. Thông điệp là nội dung mà bạn muốn truyền tải tới người dùng. Thông điệp thường rất dễ nhầm lẫn với thông điệp trong quảng cáo.

Nó bao gồm cả hình ảnh minh họa nữa, để nhằm truyền tải một nội dung nào đó tới người dùng.

Media – Phương Tiện

Chữ M thứ 3 trong 5M chính là Media.

Sau khi xác định được 2M đầu tiên thì thương hiệu bắt đầu chọn phương tiện truyền thông. Việc làm ra kịch bản quảng cáo hay đã khó, việc chọn được một kênh để chạy nó còn khó hơn. Hiện nay có rất nhiều kênh để chạy quảng cáo.

5M
Chữ M thứ 3 trong 5M chính là Media.

Có rất nhiều loại phương tiện truyền thống như: trên TV, radio, mạng xã hội, quảng cáo ngoài trời, báo giấy, báo mạng. Việc chọn hình thức phương tiện truyền thông còn phụ thuộc vào:

  • Độ nhận biết của kênh
  • Hành vi của người tiêu dùng
  • Chí phí số tiền chi bao nhiêu để có được một lần hiển thị/tương tác

Money – Tiền          

Trong 5M thì chúng ta không thể nào không nhắc tới Money.

Khi agency quảng cáo đưa ra một proposal “hoành trắng” với một chiến lược có thể cưa đổ mọi khách hàng. Nhưng khổ nổi chi phí công ty đưa rakhông đủ, yêu cầu agency tìm cách giảm chi phí xuống.

Chiến lược quảng cáo dù có hoành tráng mà không đủ tiền làm thì như không. Nhưng vẫn có những quảng cáo không tốn nhiều tiền vẫn đem lại hiệu quả cao cho sản phẩm.

Measurement – Đánh Giá         

Đừng quên chữ M cuối cùng trong 5M – Measurement.

Đánh giá quảng cáo là khâu rất quan trọng. Client muốn xem các agency có thực hiện đủ KPI, độ nhận biết hay doanh thu nhãn hàng thương hiệu tăng hay không.

5M
Đánh giá quảng cáo là khâu rất quan trọng

Với các kênh quảng cáo online thì agency đo lường bằng công cụ. Xem có bao nhiêu lượt xem, độ tương tác, thời gian người dùng xem trang, chuyển trang. Các công ty lớn sẽ thuê agency chuyên về nghiên cứu thị trường. Để đo lường hiệu quả của chiến lược tắc động tới người tiêu dùng như thế nào.

Hy vọng bài viết sẽ giúp mọi người hiểu được để làm ra một quảng cáo người ta phải qua rất nhiều công đoạn.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *