Brand photography – xây dựng thương hiệu bằng nghệ thuật hình ảnh

Hình ảnh chính là một phương tiện bổ trợ cho nội dung bằng chữ. Mỗi bức ảnh khi làm brand photography cần phải tự truyền tải thông điệp, tính cách thương hiệu đến người tiêu dùng một cách đơn giản và dễ hiểu.

Tầm quan trọng của Brand photography

Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển, khách hàng cảm thấy quá tải về thông tin. Điều này khiến độ kiên nhẫn của con người trước từng nội dung ngày càng giảm sút.

Theo nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, não con người có xu hướng tiếp nhận hình ảnh trước khi đọc nội dung bằng chữ. Khả năng ghi nhớ thông điệp qua hình ảnh cũng lâu dài hơn.

Brand photogaphy
Tìm hiểu tầm quan trọng của Brand photography

Vì vậy khi xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp không nên bỏ qua hoặc hời hợt về mặt hình ảnh. Hình ảnh chính là một phương tiện bổ trợ cho nội dung bằng chữ. Mỗi bức ảnh cần phải tự truyền tải thông điệp, tính cách thương hiệu đến người tiêu dùng một cách đơn giản và dễ hiểu.

Thế nên nghệ thuật xây dựng thương hiệu bằng hình ảnh, hay còn gọi là “brand photography” ngày càng được chú trọng hơn bao giờ hết.

Brand photography là gì?

Brand photography là sử dụng hình ảnh để truyền tải câu chuyện, truyền tải thông điệp. Đồng thời định vị, giá trị, tính cách khác biệt của thương hiệu đến công chúng.

Hình thức này đang ngày càng được lan tỏa và ưu chuộng. Nơi những bức ảnh đẹp được được chia sẻ ngay lập tức và tiếp cận số lượng người xem khổng lồ đó chính là các trang mạnh xã hội

Đó chính là lý do các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook,…phát triển mạnh mẽ.

Brand photography
Brand photography là sử dụng hình ảnh để truyền tải câu chuyện, truyền tải thông điệp

Brand photography – xây dựng thương hiệu bằng nghệ thuật hình ảnh có vài hình thức cơ bản:

  • Chụp ảnh sản phẩm với mục đích thương mại để quảng cáo
  • In hình ảnh sản phẩm trên catalog, biển bảng, pano
  • Phát triển hình ảnh trên kênh thương mại điện tử.
  • Chụp sản phẩm gắn liền với cuộc sống
  • Sử dụng các hình ảnh này trên mạng xã hội, các tạp chí, hoặc trong các chiến dịch có sử dụng KOL.
  • Dùng hình ảnh thương hiệu tự chụp trước rồi gửi đến các báo, hoặc do phóng viên các báo tự chụp.

Những điều cần thiết khi làm brand photography 

Xác định rõ tính cách thương hiệu       

Trước tiên khi làm Brand photography, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng tính cách thương hiệu. Thậm chí trong từng giai đoạn xây dựng chiến lược định vị thương hiệu.

Tính cách này chính là tiêu chí quan trọng để triển khai các hoạt động về nhận diện thương hiệu và các hoạt động truyền thông sau này. Trong đó chụp hình những bức ảnh độc đáo để làm công cụ cho quảng cáo chính là brand photography.

Đương nhiên, tính cách thương hiệu này cần trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Khách hàng là ai?
  • Họ có đặc điểm gì?
  • Họ cần gì?
  • Họ thườngbị lôi cuốn bởi những gì?
  • …..
brand photogaphy
Cần xác định rõ tính cách thương hiệu

Ví dụ:         

Tổng giám đốc sáng tạo của công ty Richard Moore Associates – ông Richard Moore đã chia sẻ về quá trình làm “brand photography” cho khách hạn The Hay Adams (Mỹ).

Khách hạn The Hay Adams xác định tính cách là “Quiet Luxury” – “Sang trọng không phô trương”.Tất cả các bức ảnh chụp khách sạn đều bắt buộc phải bám theo tính cách này rất chặt chẽ.

Ông Richard yêu cầu các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp phải chụp những bức ảnh lột tả được cả hai vế “luxury” và “quiet”. Những bức ảnh đó mới được chọn để dùng làm truyền thông.

Căn phòng ngủ của khách sạn nhìn đẳng cấp, ấm áp nhưng không được mang lại cảm giác phô trương quá. Một set menu cho bữa ăn trưa trông phải ngon, đẹp mắt nhưng không được gây cảm giác thừa thải, dư thừa.

Đã có rất nhiều bức ảnh chụp công phu, kỹ thuật cao nhưng bị loại đơn giản vì không đạt được tiêu chí của tính cách thương hiệu “Quiet Luxury”.

Xác định điểm riêng biệt trong sản phẩm/dịch vụ

Sau khi lựa chọn rõ ràng tính cách thương hiệu, nhãn hàng cũng cần xác định những điểm riêng biệt trong sản phẩm/ dịch vụ của mình. Và tập trung khai thác triệt để, truyền thông mạnh những điểm khác biệt đó.

Trong trường hợp của khách sạn The Hay Adams, điểm khác biệt ở đây là vị trí khách sạn đối diện Nhà Trắng. Thế nên những nhiếp ảnh gia phải  được khai thác hiệu quả trong tất cả bức ảnh với mọi góc chụp khác nhau.

Sự kết hợp của nhiếp ảnh gia brand photogaphy với người làm marketing

Để xây dựng brand photography hiệu quả, đội ngũ nhận sự cần hội đủ cả hai yếu tố:

  • Kỹ thuật chụp ảnh chuyên nghiệp
  • Kiến thức hiểu biết về thương hiệu

Bài toán này thật sự khó khăn và khó giải quyết. Các nhiếp ảnh gia thường có những theo từng dự án riêng lẻ. Và hiếm khi có cơ hội tiếp xúc, va chạm với các kiến thức về thương hiệu.

Còn về những người làm marketing lại không hiểu rõ những kiến thức về nhiếp ảnh để có tìm và lựa chọn được nhiếp ảnh gia phù hợp.

brand photogaphy
Những người làm marketing lại không hiểu rõ những kiến thức về nhiếp ảnh

Phương án giải quyết vấn đề

Để giải quyết bài toán nan giải này, người làm marketing cần truyền tải thông điệp thận trọng. Miêu tả rõ tính cách, mong muốn, mục tiêu của thương hiệu. Giúp nhiếp ảnh gia có thể tự cảm nhận được chất riêng và màu sắc thương hiệu.

Có như vậy, những những góc máy, khung hình của họ có thể dễ dàng lột tả được bản sắc riêng này. Khi đã tìm được nhiếp ảnh gia có phong cách phù hợp và có khả năng nắm bắt được tính cách thương hiệu. Thì người làm marketing nên xác định hợp tác lâu dài.

Bởi brand photography chỉ thực sự hiệu quả khi hình ảnh thương hiệu vừa có sự sáng tạo, có sự thống nhất và có chất riêng.

Bạn thấy đấy! Xây dựng brand photography không hề đơn giản. Nhưng doanh nghiệp làm thành công, chắn chắn thương hiệu của bạn sẽ ngày càng vươn xa hơn.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *