Cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ sắp có hồi kết?

Các doanh nghiệp Việt không ngừng thâu tóm đối thủ và mở rộng quy mô. Các thương hiệu đang nỗ lực chiếm lĩnh thị phần bán lẻ trong nước. Dần vượt qua đối thủ ngoại để khẳng định tên tuổi của mình.

Doanh nghiệp nội liên tiếp thâu thị phần bán lẻ

Nhờ việc sáp nhập giữa Queenland Mart và Vinmart, thị phần bán lẻ Việt trở nên sôi động hơn.

8 siêu thị Queenland Mart sẽ chính thức thay đổi và chuyển sang nhận diện theo nhận diện siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+. Trong số 8 siêu thị này thì có 7 siêu thị được chuyển thành siêu thị VinMart. 1 siêu thị còn lại chuyển đổi mô hình thành cửa hàng VinMart+.

thị phần bán lẻ
Rhị phần bán lẻ Việt trở nên sôi động hơn.

Động thái này cũng cho thấy tham vọng của Vinmart mong muốn vươn rộng tại thị trường miền Nam. Hiện ở thị trường Tp.HCM, có tổng 52 siêu thị mang tên Vinmart.

Doanh nghiệp ngoại đuối sức

Vài năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự ra đi của không ít các đối thủ ngoại.

Các thương hiệu lớn có nguồn vốn khủng như: Metro, Auchan, Casino Group (Pháp), Parkson… Đã lần lượt tuyên bố rút khỏi Việt Nam vì không thể giành được miếng bánh thị phần bán lẻ.

Ngay cả những đại gia thế giới như 7-Eleven khi đặt chân vào Việt Nam khó thực hiện được tham vọng.

  • 7-Eleven

Ở thời điểm vừa khai trương cửa hàng đầu tiên, 7 Eleven đã đặt mục tiêu sẽ cán mốc 100 cửa hàng tiện lợi tại thị phần bán lẻ Việt Nam vào năm 2020.

Đến năm 2027, 7-Eleven sẽ phủ sóng khắp cả nước, với số điểm kinh doanh lên đến 1.000 cửa hàng.

Tuy nhiên trong 3 năm hoạt động đầu tiên 7-Eleven chỉ có tổng cộng 21 điểm kinh doanh.

  • GS25

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc cũng từng gây sốt cộng đồng mạng. Trở thành một hiện tượng ngày đặt chân vào thị phần bán lẻ Việt Nam.

thị phần bán lẻ
GS25 trở thành một hiện tượng ngày đặt chân Việt Nam

Lúc đó GS25 còn tuyên bố sẽ mở 2.500 cửa hàng tiện lợi sau 10 năm tấn công thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm có mặt, số lượng điểm kinh doanh của GS25 đến thời điểm này cũng vỏn vẹn với 32 cửa hàng.

Cuộc đua thị phần bán lẻ sắp kết thúc?

Hiện nay Vinmart, Co.opmart thực sự đang là điểm sáng của thị phần bán lẻ hiện nay.

Liên tục mở rộng hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi, hai ông lớn đã tạo dựng chỗ đứng. Xây dựng niềm tin và tạo tạo cảm hứng, động lực cho các doanh nghiệp trong nước khác có thể vươn lên.

Thành công hiện tại của Vinmart, Co.opmart là rất đáng tự hào. Tuy nhiên vào năm 2019-2020, cả hai sẽ tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa.

Điều này dự báo sẽ có sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài. Giữa các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống.

Nếu cộng dồn các doanh nghiệp ngoại khác như Big C, Circle K, 7-Elenven, Kmart… thì họ cũng rất mạnh. Chỉ với sức của một mình Vinmart, Co.opmart thì chưa thể cân được thị trườngbán lẻ Việt Nam.

Đó là chưa nhắc đến nhiều các doanh nghiệp bán lẻ khác, với nhiều quy mô và hình thức khác nhau. Cho nên vẫn còn sớm để bàn về hồi kết trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *