Doanh nghiệp gian lận trong quảng cáo kỹ thuật số – Đáng báo động

Theo con số thống kê của eMarketer, sau 9 tháng đầu năm chi phí quảng cáo kỹ thuật số bị gian lận tới 19 tỷ usd. Còn Juniper Research cho biết, số tiền bị gian lận là rất nhiều, lên đến 42 tỷ usd.

Gian lận quảng cáo kỹ thuật số

Bạn thấy đấy…

Gian lận trong tiếp thị kỹ thuật số đang ngày càng lan rộng. Theo eMarketer thống kê năm 2018, con số gian lận chỉ ở mức 6,5 tỷ. Chỉ bằng 1/3 so với 9 tháng đầu năm 2019.

Xu hướng gian lận này xảy ra nhiều trên thiết bị di động (app install) chiếm phần lớn. Mảng tiếp thị quảng cáo để cài đặt ứng dụng di động chiếm khoảng 40% số tiền quảng cáo kỹ thuật số bị gian lận.

quảng cáo kỹ thuật số
Gian lận trong tiếp thị kỹ thuật số đang ngày càng lan rộng

Đây thực sự là 1 con số rất khủng khiếp. Vì năm 2018 toàn thế giới có 113 tỷ lượt cài đặt ứng dụng trên Google Play và App Store. Năm 2022, con số này tiếp tục tăng lên tới 258 tỷ lượt cài đặt trên tất cả các cửa hàng ứng dụng.

Nhìn được lợi nhuận tiềm năng khổng lồ, các nhà marketer đang chi hơn 40 tỷ usd/năm cho việc quảng cáo nhằm tăng lượt cài đặt. Nhưng thực tế gian lận quảng cáo đang chiếm phần lớn khoảng chi phí đó.

Lý giải câu chuyện gian lận

Có 1 nguyên tắc bất ngầm là ở đâu có mùi tiền thì hầu hết đều có những kẻ gian lận dù ít hay là nhiều. Đó là sự thật, gian lận chiếm 1 tỉ trọng lớn trong chi phí quảng cáo kỹ thuật số bỏ ra thì thực sự là vấn đề lớn.

Vậy nguyên do vì đâu?

Các nhà tiếp thị thường không quan tâm hoặc không phòng chống việc gian lận. Hoặc các công cụ hiện có của họ thiếu các khả năng tiên tiến…

Theo eMarketer nguyên nhân lớn do công nghệ gian lận với những thuật toán đang phát triển quá nhanh so với công nghệ quảng cáo hiện nay. Đặc biệt là so với công nghệ tracking & phòng ngừa gian lận.

quảng cáo kỹ thuật số
Vậy nguyên do vì đâu?

Vì các công nghệ gian lận luôn phát triển cùng xu hướng của thị trường. Điều đó lý giải vì sao tỉ trọng gian lận trên thiết bị di động hay trên OTT TV lại cao đến như vậy.

Nên làm gì để phòng ngừa gian lận quảng cáo kỹ thuật số

Mặc dù gian lận ngày càng phổ biến nhưng có 1 tin vui là không phải tất cả các thương hiệu đều bị gian lận. Gian lận có khả năng xảy ra cao nhất. Trong trường hợp các nhà tiếp thị mở rộng quy mô trên nhiều mạng quảng cáo một cách nhanh chóng.

Do dó, nếu không có công nghệ chống gian lận đúng đắn và sự tập trung cao độ. Thì chắc chắn bạn sẽ bị cuốn vào vòng xoáy của gian lận quảng cáo.

Cần làm để chống lại những kẻ lừa đảo quảng cáo kỹ thuật số?

Những cách hạn chế cơ bản

Bạn nên chọn lọc và chỉ làm việc với những nhà cung cấp đã được xác minh, có uy tín. Đồng thời đánh giá lại chuỗi cung ứng, ra soát lại để tìm kiếm những chỗ đáng ngờ và loại bỏ.

Ngoài ra thì còn có những cách khác như kết hợp với những bên đo lường thứ 3. Cụ thể kết hợp với những bên sử dụng công nghệ tiên tiến như áp dụng sức mạnh của dữ liệu lớn.

Để dễ dàng thể nắm bắt, phân tích nhiều tín hiệu với qui mô lớn, sâu hơn. Để khám khá ra các hành động đáng ngờ, hành vi bất thường. Từ những tín hiệu gian lận đó các nhà tiếp thị và các đối tác có thể tùy chỉnh, nâng cấp lại qui chuẩn gian lận. Cùng nhau tìm ra giải pháp để phòng ngừa.

Thế nên việc phòng chống gian lận quảng cáo digital là việc phải thực hiện liên tục. Vì công nghệ gian lận luôn được phát triển và phát triển nhanh hơn.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *