Gojek và Grab giằng co trên thị trường giao đồ ăn khóc liệt

Cửa hàng được hưởng lợi ích không ngờ từ cuộc chiến giữa Gojek và Grab.

Cuộc cạnh tranh khóc liệt không có hồi kết của Gojek và Grab

Thị trường Đông Nam Á đang cạnh tranh bởi hai startup Gojek và Grab. Hiện tại, cả hai đang ở trong một cuộc chiến giao đồ ăn quốc tế.

Trong 4 năm, Gojek đã phát triển được 400.000 đối tác nhà hàng. Với hơn 50 triệu đặt hàng một tháng, tương đương 1,7 triệu đơn mỗi ngày ở Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.

Gojek và Grab
Cả hai đang ở trong một cuộc chiến giao đồ ăn quốc tế.

Mặc dù gia nhập thị trường giao nhận đồ ăn muộn hơn nhưng Grab cũng nhanh chóng bắt kịp. Nhờ vào việc mua lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á của Uber. Và thêm nguồn vốn khổng lồ từ SoftBank, Grab phải khiến Gojek e dè.

Năm nay, Grab cho biết, đã tăng gấp 3 lần doanh thu và gấp đôi số lượng đối tác hàng quán.

Một điểm ngạc nhiên là người đứng đầu Gojek và Grab từng là đôi bạn thân và học tại Harvard Business School. Họ cùng nhìn thấy điểm sáng của thị trường giao đồ ăn vì nó mang lại lợi nhuận hấp hơn nhiều so với mảng đi chung xe.

Trên toàn cầu, ngành giao đồ ăn trực tuyến đã trở thành một lĩnh vực siêu cạnh tranh. Tại Indonesia, giao đồ ăn trực tuyến mới chỉ chiếm 1,3% tổng giá trị thị trường ăn uống. Ở Mỹ tỷ lệ này là 8% và 12% tại Trung Quốc.

Chiến lược mục tiêu của Gojek và Grab

  • Gojek

Gojek đã nghiên cứu rất kỹ về các thói quen tiêu dùng, hành vi của tài xế và giao thông. Khi khách hàng mở ứng dụng, Gojek sẽ tính toán vị trí, thời gian, hành vi trong quá khứ để dự đoán mong muốn của khách hàng.

Sau đó GoFood sẽ đề xuất những đơn hàng khách hàng thường đặt và từng đánh giá chất lượng. Dần dần Gojek đánh mạnh vào thị trường tại Hà Nội, TP HCM. Và dự đoán Gojek và Grab sẽ cạnh tranh kịch liệt ở thị trường Thái Lan.

Gojek và Grab
Gojek đã nghiên cứu rất kỹ về các thói quen tiêu dùng

Ở sân nhà Indonesia, đã tổ chức các hội chợ thực phẩm với tên gọi “GoFood Festival” mang lại thành công rực rỡ. Sự kiện đã thu hút rất đông khách hàng và đối tác.

Khách hàng có thể đến hội chợ để ăn hoặc đặt giao hàng qua ứng dụng. Với các đối tác hàng quán, đây cũng là dịp gia tăng doanh số rất hấp dẫn vì mức tham gia rất rẻ.

Họ chỉ cần mang đến hội chợ một đầu bếp, không cần đặt trước tiền thuê địa điểm, chỉ cần trả cho Gojek một phần nhỏ doanh thu.

  • Grab

Không thua gì Go Jek tại Jakarta Grab dần thử nghiệm mô hình bếp chung. Tại ở khu vực có nhu cầu cao, Grab sẽ thu hút hàng chục đối tác đến mở quầy hàng để kinh doanh. Nhằm rút ngắn thời gian giao hàng của tài xế trước tình trạng tắc đường thường xuyên ở thủ đô Indonesia. Đồng thời, mô hình này cũng giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn đa dạng.

Trong thời gian tới, Gojek và Grab sẽ càng cạnh tranh khóc liệt hơn.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *