Hành trình phát triển của Influencer Marketing qua từng giai đoạn

Năm 2019 chính là khoảng thời gian Influencer Marketing bùng nổ. Khi nó phát huy tốt ở hai vai trò Public Relations – PR và Advertising. Để có một chiến lược hiệu quả cần hiểu rõ thị trường Influencer và có nội dung phù hợp. Vậy làm thế nào để quản lý được hình thức Marketing này?

Hãy cùng điểm lại một số bước phát triển của Influencer Marketing! Để lựa chọn phương pháp quản lý tốt nhất cho bạn.

Năm 1920 – Public Relations trở thành bước đệm Influencer Marketing

Vào năm 1920, người làm Marketing cũng rất ngaon ngán khi lên kế hoạch cho chiến dịch chống sử dụng thuốc lá. Nhưng mà ông tổ Edward Bernays ngành Public Relations đã mang về thành công cho công ty thuốc lá American Tobacco.

Influencer Marketing
Người làm Marketing cũng rất ngán khi lên kế với chiến dịch chống sử dụng thuốc lá.

Thời điểm đó, xã hội lên án rất gay gắt về việc phụ nữ hút thuốc lá. Các công ty thuốc lá bỏ qua 50% thị trường người tiêu dùng là phụ nữ vì quan điểm này.

Nắm bắt được thời cơ và tình hình thị trường, ông Bernays đã lên chiến dịch Influencer Marketing thay đổi quan niệm đó.

  • Kế hoạch Influencer Marketing của Edward Bernays

Vào ngày lễ Easter Sunday Parade tại New York, ông Bernays đã thuê một nhóm phụ nữ tham gia cuộc diễu hành ngày lễ này. Theo như kế hoạch, họ sẽ dừng lại nghỉ ngơi và cùng hút thuốc trong một khoảng thời gian.

Bernays thuê sẵn một nhiếp ảnh gia để chụp lại những khoảnh khắc này. Tiếp đến, cách mà Bernays xây dựng câu chuyện với các phóng viên rấtt đặc biệt. Ông nói lên được tiếng lòng của nữ giới, họ là những người phụ nữ thắp lên ngọn lửa tự do. Khẳng định quyền tự chủ của người phụ nữ.

Tiếp theo Bernays đã tự thuê diễn viên để tạo nên câu chuyện của riêng mình và khiến người khác phải nói về nó. Bernays tiếp tục thuê những minh tinh để chụp hình quảng cáo thông điệp nữ quyền hút thuốc lá. Những bức ảnh đẹp khiến ai cũng trầm trồ ngưỡng mộ thay vì lên án.

Đó là cách mà ông tổ Bernays cho ra đời ngành PR. Xây dựng một câu chuyện đầy thú vị để người khác nói về mình. Đã hơn 2 thập niên, cách của ông Bernays vẫn được các Influencer Marketing áp dụng triệt để.

Năm 2012: CONTENT CREATOR RA ĐỜI

Ngày nay các Influencer và KOLs càng sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Nhờ sự tiện ích của Internet, thay vì sử dụng kênh truyền thông truyền thông. Các Influencer tận dụng tối đa ứng dụng công nghệ để tiếp cận người dùng

Những content creator đời đầu ở Việt Nam như: JVevermind, Lâm Việt Anh, Huyme, An Nguy, Phở Đặc Biệt… Họ là những người đi tiên phong, mở ra một ngành nghề và một thị trường mới.

Influencer Marketing
CONTENT CREATOR RA ĐỜI

Tất cả đều có khả năng tạo content hấp dẫn với cá tính riêng, có lực hút và sức ảnh hưởng mạnh đến công chúng.

Các thương hiệu nhanh chóng nhận ra sức ảnh hưởng của những content creator này. Khán giả thích nghe những lời chia sẻ, review của các bạn content creator. Điều này dần ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người xem.

Các đơn đặt hàng quảng cáo của các nhãn hàng với các content creator này dưới dạng Influencer Marketing bắt đầu diễn ra.

Các mạng social như Facebook, Youtube ngày càng phát triển, số lượng content creator tăng lên với cấp số nhân. Các nhóm ngành riêng: food blogger, beauty blogger, travel blogger bắt đầu ra đời.

Năm 2017: MICRO INFLUENCER VÀ PLATFORM LÊN NGÔI

Đến thời điểm này, các brand đã khai thác một cách gần như cạn kiệt nhóm Mega Influencer. Những Professional bloggers có tiếng cũng được nhãn hàng đã tận dụng.

Cuộc cạnh tranh giữa các brand về độ phủ thị trường ngày càng khóc liệt. Họ mong muốn tìm các kênh quảng cáo mới có thể tiếp cận được nhóm khách hàng mới hay mang lại hiệu quả hơn.

Lúc này, micro influencer trở thành lựa chọn hợp lý. Với việc micro influencer lên ngôi, một chiến dịch sẽ cần vài chục, vài trăm micro influencer.

Do đó việc tìm kiếm và vận hành Influencer Marketing cũng phải thay đổi tôi ưu hóa hơn.

Influencer Marketing thời đại 4.0 đang là làn sóng cho việc quảng bá sản phẩm một cách tự nhiên và hiệu quả. Giữa thị trường rộng lớn, thương hiệu phải cân nhắc khi lựa chọn Influencer. Phương án phối hợp như thế nào để tạo nên một chiến dịch thành công.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *