Khái niệm về chiến lược Marketing (Phần 1)

Với những lợi thế vượt trội trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng, Digital Marketing đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là kênh tiếp thị quan trọng, chiếm lượng ngân sách không nhỏ trong chiến lược Marketing tổng thể.

  1. Marketing là gì?

Xuất hiện lần đầu tại Mỹ vào TK XX, chính thức được đưa vào từ điển Tiếng Anh năm 1944, Marketing là thuật ngữ bao gồm gốc “Marketing – cái chợ” và hậu tố “-ing” chỉ hoạt động đưa sản phẩm ra thị trường.

Sau gần một thế kỷ phát triển và vận động, có hàng trăm định nghĩa khác nhau về marketing; hầu hết những định nghĩa được tham chiếu, trích dẫn nhiều nhất đều thống nhất về ba vấn đề được coi là bản chất của Marketing hiện đại. Đó là tạo ra giá trị; Truyền tải giá trị tới thị trường mục tiêu và Tạo ra lợi nhuận. Marketing mà không tạo ra và truyền tải được giá trị thì người tiêu dùng không biết tới sản phẩm; Marketing mà không xác định được rõ ràng thị trường mục tiêu thì người biết thông tin sẽ không mua, vì họ không có nhu cầu; Marketing mà không giúp đạt được mục tiêu lợi nhuận thì doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với lãng phí và thua lỗ.

Năm 2017 Philip Kotler – Người được coi là cha đẻ của marketing hiện đại đã đưa ra bản cập nhật của định nghĩa này như sau: “Marketing là khoa học và nghệ thuật khám phá, sáng tạo và truyền tải giá trị để thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu, tạo tương tác với khách hàng mục tiêu nhằm mục đích lợi nhuận”.

Như vậy, định nghĩa này đã được bổ sung so với định nghĩa trước đó của ông vào năm 2005,trong đó yếu tố tạo ra tương tác với người dùng đã trở thành phần quan trọng của quá trình marketing.

Nếu như trước đây các hãng chỉ định vị thương hiệu bằng cách khẳng định ưu thế nổi bật của sản phẩm: “Kem đánh răng của chúng tôi tốt hơn” bởi vì chúng tôi “làm răng trắng hơn”, “ngăn ngừa sâu răng hơn”, “làm cho hơi thở thơm tho hơn”,…thì giờ đây những người sinh ra sau năm 1980 (thế hệ Y) đòi hỏi nhiều hơn.

Là những người đang phải đối ,mặt với những vấn đề thế kỷ như ô nhiễm không khí, thiếu nước sạch, khủng bố,… thế hệ Y trông đợi thương hiệu mà họ chọn không chỉ thể hiện mối quan tâm tới lợi nhuận mà còn cả với các vấn đề của cộng đồng, rộng hơn là thế giới mà chúng ta đang sống. Và tăng cường tương tác chính là một trong những cách các doanh nghiệp có thể làm để nâng cao sự nhận biết và ưa thích với thương hiệu của mình.

Vậy nếu như Marketing là cuộc chiến của giá trị và người dùng không chỉ chấp nhận một lớp giá trị duy nhất là tính năng, tác dụng cốt lõi của sản phẩm họ mua thì ngoài ra còn có thể có những giá trị gì? Các nghiên cứu cho thấy giá trị của sản phẩm có thể chia thành 3 loại chính sau:

01. Giá trị lý tính: Là các tính năng, tác dụng của sản phẩm khiến cho khách hàng phải suy nghĩ và cân nhắc khi lựa chọn trong số các sản phẩm tương tự. Các giá trị lý tính tiêu biểu gồm: bền hơn, nhanh hơn, dễ dàng hơn, thuận tiện hơn, tiết kiệm hơn, rẻ hơn,… Con người vận dụng não trái với các suy nghĩ logic  để tính toán, lựa chọn sản phẩm đem lại giá trị cao hơn.

02.Gía trị cảm tính: Là các trạng thái tâm lý mà khách hàng có được một cách tự nhiên theo phản xạ khi sử dụng sản phẩm. Các giá trị cảm tính tiêu biểu gồm: Tính thời vụ, niềm tin, tự hào địa phương, giải quyết lo lắng, cơ hội trong tương lai, thể hiện giá trị cá nhân,…Con người sử dụng não phải để đánh giá, lựa chọn sản phẩm mang lại gía trị cảm xúc tích cực hơn.

03. Giá trị cảm nhận: Giá trị cảm nhận từ năm giác quan khi sử dụng sản phẩm gồm thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác.Ví dụ như cảm giác khi cầm nắm/ tiếp xúc, âm thanh khi sử dụng màu sắc, mùi vị. Đó là lý do tại sao mọi người lại luôn muốn đến cửa hàng để có cơ hội trải nghiệm, so sánh thực tế trước khi quyết định, nhất là đối với những sản phẩm mới mà họ chưa có dịp trải nghiệm.

Ví dụ, các giá trị mà một chiếc điện thoại iPhone mang lại cho người dùng là:

Giá trị lý tính: Bền, dễ sử dụng, nghe gọi rõ, pin lâu, chụp ảnh đẹp, kho ứng dụng đa dạng, tiện lợi,…
Giá trị cảm tính: Cảm giác sang trọng, đẳng cấp, kiểu dáng thời trang,…
Giá trị cảm nhận: Chắc chắn, tinh xảo, vừa vặn, màu sắc đẹp,…

Các loại giá trị lại được sắp xếp theo ba lớp khác nhau mà nhà sản xuất cần lưu ý để có thể triển khai hoạt động marketing một cách thành công.

01. Lớp lõi: Là các giá trị sử dụng chính của sản phẩm. Kiểu dáng thiết kế và các giá trị cảm nhận khác.

02. Lớp giữa: Bao gồm các bao bì nhãn mác, giá trị niềm tin thương hiệu, các giá trị lý tính bổ sung, cam kết của nhà sản xuất, cơ sở vật chất, dịch vụ bán hàng, hậu mãi chăm sóc, tư vấn của nhân viên, khuyến mãi,…

03. Lớp ngoài: Thực chất là các giá trị cảm tính, triết lý, trách nhiệm với cộng đồng.,..

Không phải sản phẩm nào cũng cần có đủ các loại giá trị thì mới thuyết phục được người dùng mua hàng. Nhìn chung càng ở các thị trường có sự cạnh tranh và đối với các sản phẩm cao cấp thì người dùng càng đòi hỏi nhiều giá trị hơn cho số tiền mà họ bỏ ra.

Đăng ký tư vấn chiến lược marketing, tại đây.

Nguồn: Rio Book

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *