Không quảng cáo tiếp thị – Zara vẫn đứng vững trên ngành thời trang

Đến nay sự thành công của Zara vẫn còn là một ẩn số. Công ty không quá chú trọng vào quảng cáo, ít tiếp thị. Thậm chí ông chủ là giám đốc điều hành không tham gia bất kì cuộc phỏng vấn lớn nào.

Sơ lược về Zara

Được thành lập vào năm 1975, Zara là công ty bán lẻ thời trang nhanh Tây Ban Nha có trụ sở tại Arteixo ở Galicia. Đây là thương hiệu chính của tập đoàn Inditex, nhà bán lẻ hàng may mặc lớn nhất trên thế giới. Mỗi năm Zara cho ra mắt tới 20 bộ sưu tập quần áo.

zara
Đây là thương hiệu chính của tập đoàn Inditex

Sự thành công và quy mô của công ty này có thể được coi là một bí ẩn. Zara không quá chú trọng vào quảng cáo, ít tiếp thị.

Gần đây công ty đã vạch ra kế hoạch tương lai cho. Họ tập trung hoàn toàn vào sự chuyển đổi mang tính đổi kĩ thuật số và bền vững.

Nhưng toàn bộ hoạt động kinh doanh đều hướng khách hàng tới mua sắm càng nhiều càng tốt, có thể bền vững được hay không?

Hoạt động hiệu quả

Chủ tịch của Zara đã đề cập đến vấn đề bền vững. Ông cho biết rằng: “Không có mâu thuẫn nào giữa tính bền vững và lợi nhuận của công ty.”

Trong năm tới tất cả các cửa hàng sẽ hoạt động hiệu quả. Mức tiêu thụ điện năng và nước của chúng sẽ thấp hơn đáng kể. Nếu mức tiêu thụ năng lượng của thương hiệu giảm 20%, họ sẽ có lợi nhuận.

Ngoài ra Zara đang áp dụng mức tồn kho thấp. Điều này giúp công ty bán lẻ giảm thiểu chất thải và tránh giảm giá một lượng lớn quần áo.

Ở trụ sở, các nhân viên phân tích dữ liệu thực được cung cấp bởi những quản lý cửa hàng. Họ sử dụng thông tin này để quyết định việc sẽ làm mỗi tuần. Các nhà máy Zara chỉ làm những thứ họ biết sẽ bán chạy.

Hầu hết các sản phẩm của Zara được sản xuất tại Tây Ban Nha hoặc các nước gần đó như Bồ Đào Nha, Morocco và Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này giúp giảm chi phí vận chuyển cũng như tác động của nó lên môi trường.

Mặt khác, nhà máy chủ chốt sản xuất đồ nữ của Zara nằm ngay cạnh trụ sở chính. Cho phép Zara đưa các xu hướng thời trang mới tới cửa hàng trước các đối thủ cạnh tranh của họ.

zara
Không có mâu thuẫn nào giữa tính bền vững và lợi nhuận của công ty.

Nhưng không phải lúc nào công ty này cũng để ý tới tiêu chuẩn. 2 năm trước, một số khách hàng của Zara ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy ghi chú trong quần áo được viết bởi các công nhân. Họ nói rằng họ đã không được trả lương và cần khách hàng ủng hộ để họ được hưởng tiêu chuẩn làm việc tốt hơn.

Zara sử dụng nhựa tái chế   

Tái chế là mục tiêu tiếp theo của Zara. Vào năm 2025 tất cả đồ Zara sẽ là 100% bông, vải lanh và polyester.

Thương hiệu nổ lực kết hợp vật liệu bền vững vào quá trình sản xuất. Điều này gây cái nhìn thiện cảm trong mắt người tiêu dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *