Khủng hoảng thương hiệu và quy trình xử lý cơ bản

Trong kinh doanh, khó có thể lường trước những rủi ro có thể xảy ra. Nhất là trong thời đại thông tin lan truyền nhanh như tốc độ ánh sáng thì khủng hoảng thương hiệu có thể ập đến bất cứ lúc nào. Lúc này doanh nghiệp phải bình tĩnh và tìm biện pháp xử lý.

Đừng xem nhẹ khủng hoảng thương hiệu             

Nhiều doanh nghiệp xem nhẹ rủi ro nên trong quá trình kinh doanh quên mất yếu tố tác động tiêu cực xung quanh. “Gió góp thành bão” dần dần biến thành nguyên nhân khủng hoảng thương hiệu.

khủng hoảng thương hiệu
Đừng xem nhẹ khủng hoảng thương hiệu

Hãy luôn quản trị rủi ro

Quản trị rủi ro là phương pháp giúp doanh nghiệp xác định và giải quyết các vấn đề phát sinh có khả năng gây ảnh hưởng lớn.

Quản trị rủi ro tốt vừa giúp doanh nghiệp bảo vệ thị trường, giữ vũng hình ảnh thương hiệu. Đồng thời vừa ngăn ngừa được khủng hoảng, thậm chí còn có thể biến rủi ro thành cơ hội.

Khi kinh doanh cần hoạt động hết tất cả giác quan, tai nghe, mắt thấy và còn phải ngăn ngừa rủi ro. Dù lúc đó thương hiệu cũng bị tổn thương, nhưng hãy biến thách thức thành cơ hội. Chuyển bại thành thắng, thì chiến thắng đó chính là lời khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường.

Tầm quan trọng kịch bản xử lý khủng hoảng thương hiệu

Khủng hoảng thương hiệu “không chừa” bất kỳ doanh nghiệp nào. Thế nên các nhãn hiệu nên nên có những chiến lược phòng ngừa trước khi khủng hoảng ập tới.

Trách nhiệm xử lý khủng hoảng lúc này thuộc về chuyên môn người làm PR tại doanh nghiệp. Vì vậy họ phải được huấn luyện một các chuyên nghiệp. Có kỹ năng phân tích nhận diện rủi ro và ngăn ngừa khủng hoảng.

Nhiệm vụ của người làm PR

Bộ phận PR phải lên kế hoạch nghiên cứu tất cả các khả năng xảy ra để đề phòng khủng hoảng. Càng tiên đoán càng nhiều càng tốt.

Những người làm PR được ví von như lính cứu hỏa của doanh nghiệp. Luôn chuẩn bị và dự phòng giải pháp để chữa cháy nhanh nhất.

Kịch bản xử lý khủng hoảng     

Điều đầu tiên cần có trong khủng hoảng đó chính là danh sách giải quyết giải quyết khủng hoảng thương hiệu. Một nhân vật quan trọng không thể thiếu là người đại diện thương hiệu phát ngôn.

Những thứ cần chuẩn bị

  • Sau khi họp và thống nhất phương án triển khai, doạn nghiệp cần chuẩn bị:
  • Thiết lập đường dây nóng thường trực giữa công ty và các thành viên ban xử lý khủng hoảng.
  • Chuẩn bị đơn vị hậu cần để phục vụ 24/24 khi xử cố xảy ra
  • Chuẩn bị kinh phí cho quá trình xử lý khủng hoảng
  • Họp khẩn cấp và huấn luyện nhanh nguồn nhận lực để giải quyết các tình huống phát sinh bên ngoài.

Lưu ý:             

Không nên tiết kiệm chi phí trong khủng hoảng. Doanh nghiệp cần xác định rõ: không im lặng và tránh né báo chí. Không cung cấp thông tin chung chung và vòng vo dẫn đến sự việc bị đồn thổi.

Các thương hiệu càng lớn thì càng được nhiều người quan tâm, Nên khu sự cố xảy ra thì báo chí luôn chực chờ doanh nghiệp cung cấp thông tin.

Do đó sẽ có rất nhiều câu hỏi dồn dập đặt ra cho người đại diện phát ngôn. Lúc này vội vàng trả lời sẽ dễ xảy ra sai sót, giám đốc doanh nghiệp cần thật bình tĩnh. Mọi thông tin được đưa ra trước công chúng cần được lập trình theo một chiến lược.

Lúc đó kịch bản khủng hoảng chính là kịch bản của doanh nghiệp với báo chí, khách hàng và cộng đồng.

Khủng hoảng thương hiệu
Hãy bình tĩnh trong khi xảy ra khủng hoảng

Quy trình xử lý khủng hoảng thương hiệu

Không có một quy trình rập khuôn cho tất cả tình huống khủng hoảng. Sau đây là một số gợi ý:

Thành lập ban xử lý khủng hoảng gồm: ban giám đốc, người phục trách pháp lý của doanh nghiệp, trưởng phòng nhân sự, cán bộ an toàn, trưởng phòng PR,…

  • Sẵn sàng hợp tác và chia sẻ thông tin với báo chí
  • Thể hiện tinh thần lắng nghe, hợp tác và đối thoại
  • Thực hiện nhất quán từ ngôn từ tới hành động
  • Cách ly thông tin trong việc giải quyết khủng hoảng
  • Tìm đồng minh hoặc những cá nhân tổ chức có uy tín và tạo sức ảnh hưởng
  • Xem xét lại thương hiệu và rút kinh nghiệm

Mỗi doanh nghiệp thường phải dự đoán với nhiều rủi ro tiềm ẩn, vì có những rủi ro sẽ trở thành khủng hoảng. Đòi hỏi bộ phận PR phải sáng suốt lập trình hệ thống phòng ngừa rủi ro và ứng phó nhanh khi khủng hoảng thương hiệu ập tới.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *