KOL và INFLUENCER – Họ có thật sự giống nhau?

Tuy độ phủ sóng của KOL và Influencer đều tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Nhưng giữa KOL và Influencer đều có sự khác biệt khá lớn.

Vậy nên sử dụng KOL hay Influencer vào các chiến dịch Marketing? Hãy cùng nhau thử phân tích.

KOL và Influencer – Họ là ai?   

Nhiều người luôn lầm tưởng KOL và Influencer giống nhau. Vì cả hai đều có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Nhưng thực tế họ khác nhau đấy!

KOL và Influencer
Nhiều người luôn lầm tưởng KOL và Influencer giống nhau
  • KOL

Các KOL được nhiều người theo dõi và hâm mộ vì kỹ năng chuyên môn. Không có nhiều KOL hoạt động trên mạng xã hội. Thay vào đó hình ảnh các KOL xuất hiện nhiều trên phương tiện truyền thông như: báo chí, tivi, radio,…

KOL luôn là tâm điểm của báo chú khi họ có sức hút vào một vấn đề nào đó trong một thời điểm cụ thể.

  • Influencer

Influencer là những người có sức ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Youtube. Tất cả người dùng online mạng xã hội đều có cơ hội trở thành Influencer. Miễn rằng các bạn có tác động đến từng đối tượng khách hàng hoặc thị trường nhất định.

Tùy vào từng ngành nghề, lĩnh vực sử dụng mạng xã hội mà họ có mức độ ảnh hưởng khác nhau.

KOL và Influencer – Ai có độ phủ sóng rộng hơn?

Thật khó có thể trả lời chính xác cho câu trả lời này! Vì các KOL và Influencer đều có độ phủ sóng khác nhau tùy theo tầm ảnh hưởng của họ.

Các KOL và Influencer đều có độ phủ sóng khác nhau tùy theo tầm ảnh hưởng của họ.

KOL và Influencer
KOL thường họ nằm ở mức Macro hoặc Mega – Influencer nếu có dành thời gian chăm sóc trang mạng xã hội
  • KOL

Nhưng danh tiếng của KOL thường bị giới hạn ở trong một khu vực cụ thể. Vì họ chỉ xuất hiện trước các kênh truyền thông truyền thống. Mà các kênh này thường bị giới hạn về địa lý.

  • Influencer

Với Influencer thì lan rộng không giới hạn và Internet có độ phủ sóng trên toàn cầu. Các Influencer chỉ cần gây hứng thú cho người xem và sự nổi tiếng của họ sẽ lan truyền với tốc độ “ánh sáng”.

Ngày nay cũng rất có nhiều KOL trẻ dành nhiều thời gian đăng tải hình ảnh bản thân trên mạng xã hội. Sơn Tùng MTP là một ví dụ điển hình. Ngoài thành công trong lĩnh vực ca hát tại Việt Nam, Sơn Tùng cũng đã có hơn 10 triệu lượt theo dõi trên trang facebook. Dần dần hình ảnh Sơn Tùng đã vươn ra tầm châu Á.

Sự khác biệt về lượng người theo dõi của KOL và Influencer           

Với Influencer thì độ ảnh hưởng dựa vào số người theo dõi của họ. Được chia thành các cấp bậc sau:

  • Nano – Influencer: 0 – 10.000 người theo dõi
  • Micro – Influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi
  • Macro – Influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi
  • Mega – Influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi

Còn với các KOL thường họ nằm ở mức Macro hoặc Mega – Influencer nếu có dành thời gian chăm sóc trang mạng xã hội.

Khả năng tương tác giữa KOL và Influencer ai nhiều hơn?

Nhiều doanh nghiệp thường có ý nghĩ sai lầm về KOL và Influencer rằng: để có chiến dịch marketing thành công thì phải làm việc với nguời có lượng theo dõi cao. Điều này đồng nghĩa với việc phải hợp tác với KOL, và sẽ thất bại khi làm việc với Nano và Micro – Influencer.

Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm!

Sự thật là đã từng có nhiều chiến dịch marketing thành công nhờ có sự hợp tác của Nano và Micro – Influencer. Vì họ phù hợp với sản phẩm và lượng tương tác ổn định.

Cũng có rất nhiều dịch marketing thất bại vì họ chưa nắm rõ thông tin sản phẩm. Hoặc hình ảnh họ không phù hợp với sản phẩm.

  • KOL

Khi hợp tác với các KOL, các doanh nghiệp cần phải hiêu rằng: bạn phải có một trợ lý cá nhân điều hành tài khoản của họ trong hoạt động quảng cáo. Việc này làm cho sự tưởng tác của  KOL và khán giả cực kỳ kém.

  • Influencer

Còn tài khoản Influencer thì do chính họ sử dụng. Thế nên họ tương tác với khách hàng khá tốt. Các Influencer giải đáp thắc mắc của người dùng. Từ những thắc mắc liên quan đến kiến thức chuyên môn hay liên quan đến đời sống. Vì vậy họ có một lượng theo dõi trung thành nhất định.

Quỹ thời gian của KOL và Influencer có giống nhau không?

Cách làm việc của KOL và Influencer rất khác nhau.
  • KOL

Các KOL thường dành phần lớn thời gian cho chuyên môn của họ. Họ chỉ dành thời gian cho mạng xã hội những khi rãnh rỗi. Vì thế họ không đủ thời gian để lên một đăng hay quay video như Influencer rất hiếm.

  • Influencer

Hầu hết các Influencer dành thời gian cho các trang xã hội như Youtube, Facebook, Instagram. Có một số Influencer khác dành nhiều thời gian để đầu tư video hoặc hình ảnh để dễ dãng truyền tải thông điệp.

Nên chọn KOL hay Influencer?

Để trả lời được câu hỏi trên, bạn nên vạch ra mục đích của chiến dịch. Nếu doanh nghiệp muốn tăng độ nhận biết thương hiệu thì có thể hợp tác với các KOL.

Còn nếu doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng dựa vào mạng xã hội thì bạn có thể hợp tác với các Influencer. Vì Influencer luôn có lượng theo dõi trung thành nên hiệu quả khá cao đấy.

Bạn thấy đấy! Hiểu rõ về KOL và Influencer sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược hiệu quả trong các chiến dịch marketing.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *