Làm thế nào trở thành Marketing Manager nhanh nhất với các Junior?

Để trở thành một Marketing Manager không phải việc đơn giản. Bạn cần phải xác định đây là một quãng đường dài và rất nhiều chông gai.

Hành trang chuẩn bị

Mục tiêu lớn với những bạn trẻ trong những năm đầu sự nghiệp là trở thành các Marketing Manager tài năng.

Thế nhưng ngành nào cũng có độ cạnh tranh cao, đặc biệt với vị trí Marketing Manager. Nếu không có có sự chuẩn bị kỹ càng cùng với sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm. Bạn sẽ rất dễ luẩn quẩn trong một vòng tròn không định hướng.

Cơ bản bạn phải trải qua các vị trí như Executive và Team Leader. Đối với các bạn sinh viên năm 3, năm 4 ít nhất phải trải qua 4 giai đoạn:

  • Marketing Intern
  • Junior Executive
  • Senior ExecutiveTeam Leader
  • Marketing Manager
Marketing Manager
Phải có sự chuẩn bị kỹ càng cùng với sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm

Tổng quan về Marketing Manager

Đây là vị trí mà ai cũng mong muốn hướng đến nên rất khó để những người mới đi làm một năm có thể đạt được. Nhưng bạn cũng có thể leo lên Marketing Manager ở những công ty nhỏ hoặc start-up.

Làm việc cho công ty lớn hoặc công ty nhỏ đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Công ty nhỏ dù cũng bị ảnh hưởng bởi phòng ban khác. Nhưng dễ xử lý với nhau và dễ được duyệt hơn.

Tuy công ty nhỏ được duyệt nhanh nhưng vì thế thường hay xảy ra lỗi. Mỗi tình trạng lỗi đều có đặc điểm hình thái khác nhau.

Còn công ty lớn phải trải qua nhiều quy trình cồng kềnh, rắc rối. Nhiều khi để được duyệt một thứ thì không thể nhanh được. Để được duyệt nhanh thì các công ty lớn thường phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Mỗi một hình thái, tình trạng riêng lại có những điểm khác nhau. Rất khó để đưa ra lời khuyên cho những bạn trẻ về việc nên làm việc ở công ty nào. Điều đó còn phụ thuộc vào mục tiêu và tố chất con người của bạn.

Thông thường để lên vị trí Marketing Manager công ty/ tập đoàn đa quốc gia)hay tập đoàn địa phương thường mất từ 5 – 7 năm. Còn với doanh nghiệp vừa và nhỏ hay start-ups là 3 – 5 năm.

Dù ở vị trí nào thì Marketing Manager cũng cần hội tụ 5 yếu tố sau…

5 yếu tố trở thành Marketing Manager

1. Nắm vững chuyên môn

Việc đầu tiên bạn cần làm để trở thành một Marketing Manager thực thụ là nắm vững chuyên môn.

Thông thường bạn sẽ không thể làm sâu ở tất cả các nghiệp vụ được. Vì vậy bạn cần hiểu và nắm chắc, kiến thức cơ bản, cũng như kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn trong quy trình quản trị Marketing như:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Chọn thị trường mục tiêu
  • Định vị khách hàng
  • Hiểu về 4Ps
  • Nắm vững quảng cáo
  • Có thêm kỹ năng content marketing
  • Đến phân tích và đọc báo cáo
  • ….

Độ sâu của từng nghiệp vụ phụ thuộc vào kiến thức và số năm kinh nghiệm.

2. Làm việc với Agency và đối tác chuyên nghiệp

Điều hiển nhiên khi làm việc cùng bộ phận Marketing, Manager luôn phải làm làm việc cùng các Agency và đối tác. Không dừng lại ở mức liên hệ và ký hợp đồng, vị trí này đòi hỏi bạn phải trau dồi kỹ năng giao tiếp, luôn kiểm soát tiến độ và hiệu quả công việc.

Trong Marketing, khi 70% thành công đến từ execution và 30% đến từ planning và creative. Bạn cần xử lý và kiểm soát họ làm theo đúng Master Plan của mình, xây dựng các tiêu chuẩn về Content Guideline/ Brand Guideline.

Marketing Manager
Làm việc với Agency và đối tác chuyên nghiệp

Đây là một quá trình dài và tính bằng năm. Vì vậy, bạn cần học hỏi, rút kinh nghiệm trên từng chiến dịch, quan sát không ngừng từ đồng nghiệp và sếp.

3. Thành thạo cách làm Master Plan theo năm

Việc xây dựng Master Plan dài hạn là điểm khác biệt cơ bản giữa Marketing Manager với các vị trí khác. Khi bắt tay xây dựng một Annual Operating Plan, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ có góc nhìn lớn và dài hạn hơn. Cần tư duy về mục tiêu dài hạn cho thương hiệu, phân bổ ngân sách phù hợp cho từng chiến dịch trong năm.

Quan trọng lại luôn đảm bảo chạy đúng theo Marketing Calendar trong một năm.

4. Biết cách làm việc với các bộ phận khác

Việc biết cách làm việc với các bộ phận khác trong công ty sẽ giúp bạn thuận lợi rất nhiều trong công việc.

Một chiến dịch Marketing thành công là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận với nhau. Đảm bảo luồng Tiền, Nhân sự, Ý tưởng được chảy thông suốt, không dừng lại.

Cách bạn giao tiếp với các bộ phận khác sẽ hiểu cách vận hành chiến dịch. Đồng thời Marketing Manager nắm được quy trình, cách các team khác đánh giá một đề xuất. Hay hướng xử lý khi gặp khúc mắc, đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru.

Marketing Manager
Biết cách làm việc với các bộ phận khác

5. Kỹ năng quản lý con người

Đây có lẽ là yếu tố mất nhiều thời gian để học nhất. Bạn vừa phải có kinh nghiệm quản lý con người và phải hiểu văn hóa quản lý của tổ chức đấy.

Làm một Marketing Manager, bạn cần lên KPI cho nhân sự. Từ KPI tính ra lương thưởng hay sắp xếp họ vào vị trí phù hợp và quan sát họ trong quá trình làm việc.

Trong những trường hợp xảy ra như: nhân sự nghỉ việc, team không đủ người. Bạn cần đưa ra các giải pháp linh hoạt, hiệu quả và nhanh chóng.

Những yếu tố trên là những kỹ năng mà hầu hết các bạn sinh viên và người mới đi làm đều thiếu khi mới bước chân vào ngành. Để trở thành một Marketing Manager là một quá trình dài, cần sự chuẩn bị kỹ càng và có sự hướng dẫn từ những người có kinh nghiệm.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *