Liệu có cần thiết xây dựng thương hiệu nhân bản cho doanh nghiệp

Muốn khách hàng chủ động tìm đến bạn thì trước tiên bạn phải tạo niềm tin cho họ. Để khách biết rằng thông điệp của bạn luôn chính xác, chứ không lừa dối khách hàng. Một chiến lược xây dựng thương hiệu mới đã được phát triển để tạo dựng lại lòng tin và sự thấu hiểu giữa hai bên theo hướng “người và người” – Thương hiệu nhân bản.

thương hiệu nhân bản
Tạo dựng lại lòng tin và sự thấu hiểu giữa hai bên theo hướng “người và người”

Thương hiệu nhân bản là gì?

Mỗi thương hiệu đều có đặc điểm, ý tưởng, nét trưng riêng. Nó tiến hóa không ngừng và biết sống, biết thở như một con người, hay cách gọi khác là: Thương hiệu nhân bản. Thương hiệu nhân bản thực sự sống trong tâm trí khách hàng khi nó trở một con người và tính cách sống.

Nguồn gốc sự tiến hóa khác lạ này

Nguồn gốc xuất phát từ chính mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu dựa trên mối quan hệ cơ bản. Doanh nghiệp là nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ, còn khách hàng chỉ là người tiêu dùng.

Vô hình chung, mối quan hệ chỉ mang tính chất trao đổi, mua bán.

Thương hiệu nhân bản tiến hóa như một con người

Khi các doanh nghiệp đạt được thành công nhất định, họ không ngừng linh hoạt trong công cuộc làm marketing. Doanh nghiệp đánh thẳng vào cảm xúc của khách hàng và đưa ra những cách tiếp cận mới như thương hiệu nhân bản để cải thiện mối quan hệ trên.

Dần dần doanh nghiệp gắn yếu tố con người vào từng chiến dịch của mình.

  • Uber

Điển hình như Uber, nhãn hàng luôn thiết lập mối quan hệ hai chiều để đến gần hơn với khách hàng. Từ lái xe và khách chuyển thành bạn bè trên một chuyến xe. Đồng thời Uber muốn thương hiệu nhân bản nhờ vào tương tác giữa người với người.

Đồng thời, Urber xây dựng mối quan hệ của người lái xe thành nhà doanh nghiệp. Nhãn hàng khuyến khích những tài xế tiềm năng tạo lập việc kinh doanh ngay trên ứng dụng của mình.

 thương hiệu nhân bản
Từ lái xe và khách chuyển thành bạn bè trên một chuyến xe.
  • Lyft

Còn Lyft khuyến khích khách hàng ngồi lên ghế trước, tạo cảm giác đang trên một chuyến xe cùng người bạn của mình. Slogan của họ là “Người bạn đang lái xe”, nó không chỉ mô tả một con người mà còn tạo sự khác biệt lớn đối với những hãng vận tải khác.

Thật ý nghĩa đúng như thương hiệu nhân bản hãng hướng tới.

  • Coca Cola

Hello Happiness

Vào năm 2014, Coca Cola đã xây dựng 5 buồng điện thoại công cộng mang tên Hello Happiness, tại khu sinh sống và làm việc của những người lao động xa quê tại Dubai.

Ngườii dân ở đây làm việc cả ngày, hầu như không có thời gian gọi điện với người thân. Đối với họ hạnh phúc chỉ đơn giản là mỗi ngày được trò chuyện với gia đình. Thay vì phải dùng xu, người dân chỉ cần dùng nắp chai Coca Cola để gọi điện.

Mỗi nắp chai trị giá bằng 54 xu, tương đương 3 phút gọi điện quốc tế. Với chiến dịch này, Coca Cola đã trao tặng những người xa quê niềm hạnh phúc thiết thực. Bởi đó không chỉ đơn thuần là cuộc điện thoại mà nó còn là sự đồng cảm sâu sắc. Chính sự đồng cảm ấy đã tạo dựng thương hiệu nhân bản hiệu quả.

Coca cola đã thấu hiểu với ước mơ nhỏ nhoi của những người lao động xa quê. Chiến dịch này của Coca Cola đã gây lên tiếng vang, đem về cho Coca Cola một lượng fan trung thành. Và tạo nên thương hiệu nhân bản thành công.

thương hiệu nhân bản
Mỗi nắp chai trị giá bằng 54 xu, tương đương 3 phút gọi điện quốc tế.

2nd Lives

Một chiến dịch khác của Coca Cola mang tên 2nd Lives đã sử dụng hình ảnh 16 vỏ chai xếp thành hàng. Mỗi vỏ chai như một chiếc nắp đặc biệt biến thành những vật dụng hữu ích như: bình sơn, súng nước, gọt bút chì,…

Chiến dịch này cũng được thực hiện tại Việt Nam và lan rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Từ lúc đó, khách hàng dần có sự quan tâm đến thương hiệu nhân bản qua từng chiến dịch như cách mà Coca cola đã làm.

Liệu có cần thiết xây dựng thương hiệu nhân bản? Đọc xong bài viết này chắc chắn bạn cũng có câu trả lời cho mình rồi. Nhưng đừng đưa ra những ý tưởng quá nhạy cảm, rất dể gây ra “tâm bão.”

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *