Màu sắc thương hiệu có quan trọng và cần thiết không?

Màu sắc và thương hiệu luôn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, không thể tách rời. Nói cách khác màu sắc được xem là phương tiện truyền tải thông điệp ngay lập tức. Cùng khám phá tầm quạn trọng của màu sắc thương hiệu. Chúng ảnh hưởng như thế nào đến việc quyết định chọn lựa sản phẩm của khách hàng?

Lịch sử màu sắc trong nhận diện thương hiệu

FT

Để trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh là báo Financial News, báo Tài Chính Financial Times đã có sự thay đổi khác biệt. Đó chính là sử dụng màu hồng cam trong nhãn hiệu. Để khách hàng nhận biết và phân biệt được Financial Times.

Khách hàng nhận biết và phân biệt được Financial Times

Shell

Ra đời từ năm 1915, thương hiệu Shell đã sử dụng tông màu vàng và đỏ trong nhãn hiệu để tạo sự khác biệt với các thương hiệu khác. Không phải lẽ tự nhiên mà Shell chọn 2 màu đỏ và vàng. Chúng còn là biểu tượng cho di sản Bồ Đào Nha ở California.

màu sắc thương hiệu
Biểu tượng cho di sản Bồ Đào Nha ở California

Land Rover

Land Rover lấy ý tưởng màu xanh lá trên nhãn hiệu từ màu sắc các xe đua. Nếu ở Ý màu xe đua là đỏ, thì ở Anh chúng có màu xanh lá.

màu sắc thương hiệu
Land Rover lấy ý tưởng màu xanh lá trên nhãn hiệu từ màu sắc các xe đua

Durex

Nhắc tới Durex ta sẽ nghĩ ngay đến màu xanh dương huyền bí. Durex đã rất thành công trong việc thiết kế thương hiệu sản phẩm bao cao su của mình.

màu sắc thương hiệu
Nhắc tới Durex ta sẽ nghĩ ngay đến màu xanh dương huyền bí

Cadburys

Năm 2012, Cadburys đã tạo sự khác biệt bằn cách sử dụng pantone 2685c. Sắc nhạt của màu tím để thiết kế thương hiệu.

màu sắc thương hiệu
Cadburys đã tạo sự khác biệt bằn cách sử dụng pantone 2685c

Phân tích ảnh hưởng tâm lý khách hàng với màu sắc thương hiệu

  • Theo một nghiên cứu hành vi mua sắm khách hàng chứng minh, con người đánh giá sản phẩm và đưa ra quyết định chỉ sau 90 giây đầu tiên.
  • Khi bạn thu hút được ánh nhìn của khách hàng đối với sản phẩm,73% họ sẽ quyết định mua.
  • Bảng quảng cáo màu sắc sẽ được thu hút, đọc nhiều so với việc sử dụng màu trắng đen.
  • Màu sắc ảnh hưởng đến 90% đánh giá của khách hàng về sản phẩm.
  • Giúp tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu lên đến 80%

Những con số về màu sắc thương hiệu

Năm 2014 tờ Forbes đã đánh giá 100 thương hiệu danh giá và rút ra kết luận dưới đây:

  • 51% thương hiệu chỉ sử dụng một màu
  • 27% thương hiệu sử dụng hai màu
  • 30% thương hiệu hạng A sử dụng màu đỏ
  • 35% sử dụng màu xanh lam
  • 23% chỉ sử dụng hai màu trắng đen
  • 20% thương hiệu danh da sử dụng màu vàng hoặc ánh kim
  • 1% thương hiệu dùng màu tím

Giải mã nguyên nhân các thương hiệu chỉ sử dụng một màu sắc    

CocaCola và Virgin     

Hai thương hiệu lớn này đã sử dụng sắc đỏ để thể hiện nhiệt huyết và sự lớn mạnh của công ty.

màu sắc thương hiệu
Sắc đỏ để thể hiện nhiệt huyết và sự lớn mạnh của công ty.

Starbuck và Garnier Fructis

Trong văn hóa phương Tây, màu xanh lá thể hiện sự đố kỵ ganh ghét. Nhưng cũng là biểu tượng của môi trường, sự sống. Thế nên Starbuck và Garnier Fructis đã sử dụng màu xanh lá để thể hiện mình là thương hiệu thân thiện với môi trường.

Tide

Màu cam là màu nhiệt huyết, năng động và tràn đầy năng lượng. Thế nên Tide sử dụng sắc màu này nhằm thể hiện sức mạnh của mình trên thị trường.

Facebook và Samsung

Facebook và Samsung đã lấy màu xanh là biểu tượng cho sự giao tiếp, tin cậy.

Channel và LV

Màu đen huyền bí đã tôn lên sử sang chảnh, xa xỉ của thương hiệu Channel và LV

MCDonalds và IKEA

MCDonalds và IKEA đã sử dụng sắc vàng, ngụ ý cho sự hạnh phúc khi trải nghiệm dịch vụ của hai thương hiệu này.

Màu sắc thương hiệu tạo nên cá tính riêng

  • Các thương hiệu mới cần sử dụng màu sắc riêng biệt để tạo sự khác biệt so với đối thủ
  • Nếu đối tượng khách hàng của bạn là nam thì bạn nên chọn màu đậm, còn nữ gới thì chuộng những màu sắc thanh lịch nho nhã.
  • Hãy xác định rõ đối tượng khách hàng của bạn trước khi chọn màu sắc thương hiệu
  • Màu sắc còn đóng vai trò trong việc thể hiện cá tính, chất riêng của nhãn hàng
  • Màu sắc còn giúp cho khách hàng dễ nhớ đến tên thương hiệu
màu sắc thương hiệu
Logo tạo nên sự khác biệt trong thương hiệu

Màu sắc đúng là một nhân tố ảnh hưởng đến thương hiệu. Không cần đến ngôn ngữ, màu sắc sẽ dễ dàng truyền tải được thông điệp bạn muốn gửi gắm đến khách hàng.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *