Nhãn mác thời trang bền vững? Nghi vấn chiêu trò marketing mới

Mới đây trên trang Fastcompany, họ đã đặt nghi vấn về tính minh bạch khi sử dụng chất liệu trong thời trang bền vững từ những thương hiệu. Trong đó có có 2 thương hiệu thời trang nhanh nổi tiếng là H&M và Zara.

Fastcompany hoài nghi về tính minh bạch về nhãn mác thời trang bền vững mà những thương hiệu này đã đưa ra công chúng. Thời trang bền vững thực sự hay đơn thuần chỉ là chiêu trò marketing?

Thời trang bền vững sự thật ra sao?

Vừa qua H&M cho ra mắt BST mang tên Conscious. Với mức giá bình dân 4.99 cho một chiếc áo, $34.99 cho một chiếc đầm và $29.99 cho một chiếc quần jeans. Hãng đã nhận được nhiều ủng hộ của các tín đồ thời trang bền vững.

thời trang bền vững
BST mang tên Conscious

Tuy nhiên trong phần miêu tả về sản phẩm trên website không có thông tin đặc biệt. Về việc vì sao những sản phẩm này thân thiện với môi trường. Fastcompany Segran đã đặt ra nghi vấn. Phải chăng đây chỉ là chiêu trò marketing của hãng thời trang nhanh này?

Cơ quan tiêu dùng Na Uy (Norwegian Consumer Authority) đã vào cuộc. Họ đòi hỏi thông tin minh bạch từ các sản phẩm thời trang của H&M. Nếu không có thông tin, người tiêu dùng không rõ  H&M có thực sự tham gia vào sản xuất.

Tìm nguồn cung ứng bền vững hay chỉ đơn giản là thương hiệu tự gắn nhãn vào. Nhằm mục đích để bán được nhiều sản phẩm hơn

Cơ quan tiêu dùng Na Uy vào cuộc

Cơ quan tiêu dùng Na Uy nhấn mạnh rằng họ nhận định thông cáo của H&M là sai lệch. Theo điều luật tiếp thị của Na Uy, thông tin về chất lượng sản phẩm phải được đưa ra minh bạch dễ.Tuyên bố sản phẩm là bền vững nhưng lại không nêu rõ chi tiết sẽ tạo nên hiểu nhầm.

Norwegian Consumer Authority đã tiếp cận với H&M về vấn đề này. H&M đã trao đổi với Cơ quan tiêu dùng Na Uy. Họ đang để “có thể trở nên tốt hơn trong việc diễn đạt công việc đang làm”.

Và phản ứng của cơ quan Na Uy: giúp chúng tôi cung cấp thông tin chính xác và rõ ràng cho người tiêu dùng.

Liệu BST Conscious có phải là thời trang bền vững?

H&M lần đầu tiên ra mắt BST Conscious thí điểm vào năm 2010 tại thị trường Thụy Điển. Sau đó mở rộng hơn trên toàn cầu. Nhưng công ty chưa bao giờ nói cụ thể hơn về Conscious.

Trong báo cáo năm 2017 có phần miêu tả thời trang bền vững được làm từ vật liệu organic cotton và polyester tái chế. Việc đặt 2 loại chất liệu này vào trong mục bền vững có vấn đề rất lớn.

thời trang bền vững
Công ty chưa bao giờ nói cụ thể hơn về Conscious.

Khi mà organic cotton có thể phân hủy còn polyester thì không. Đồng thời, H&M cũng không công bố chi tiết về các loại chất liệu khác cho mỗi sản phẩm trong BST Conscious Collection trên website của họ.

Cơ quan tiêu dùng Na Uy còn nghi vấn H&M về những Báo cáo bền vững mà thương hiệu đã đưa ra.

Như năm 2018, H&M đưa ra thông tin 57% chất liệu họ làm nên sản phẩm được tái chế hoặc từ chất liệu có nguồn gốc bền vững. Vấn đề ở đây là không có bằng chứng nào nguồn gốc bền vững.

Nguồn gốc bền vững là như thế nào?

Chất liệu bền vững trong mỗi trang phục ra sao?

Tất cả là một dấu hỏi lớn.

Vấn đề của ngành công nghiệp thời trang

Thực hiện thời trang bền vững dù là điều không đơn giản. Các loại chất liệu có nguồn gốc từ nhựa chắn chắn không thể phân hủy. Trong trường hợp không thể tái chế, trang phục dư thừa sẽ trở thành rác thải và phủ kín trái đất trong vài thế kỉ tới.

Mặc dù Cotton có thể phân hủy nhưng lại là loại cây trồng tiêu tốn nhiều tài nguyên. Trồng hữu cơ tức là không sử dụng chất trừ sâu, thì vẫn tốn rất nhiều nước tưới.

H&M đã không đưa ra đủ thông tin để khách hàng tham khảo. Tuy nhiên H&M cũng không phải là công ty thời trang duy nhất mập mờ thông tin như thế này.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *