Storytelling Marketing – Marketing bằng cách kể câu chuyện

Kể chuyện truyền miệng luôn là phương pháp truyền tin tức quen thuộc chưa bao giờ lỗi thời. Trong thời buổi hiện đại, phương pháp này đã được nâng tầm và áp dụng trực tiếp vào marketing. Storytelling Marketing đang được nhiều nhãn hàng lớn ưu tiên trong các chiến dịch Marketing.

storytelling marketing
Storytelling Marketing đang được nhiều nhãn hàng lớn ưu tiên trong các chiến dịch Marketing.

Nâng tầm Storytelling Marketing

Trong một thập kỷ qua, kể chuyện chính làm phương tiện chính để các câu chuyện trở nên đáng nhớ, có tính chân thực. Storytelling còn là phương tiện truyền đạt thông tin có tầm ảnh hưởng vượt thời gian.

Nhìn ra được tiềm năng của Storytelling, các nhà Marketing đem yếu tố này vào quảng cáo. Tuy nhiên, những câu chuyện đơn thuần không có khả năng đẩy sức hút hay tạo dựng lòng tin từ khách hàng.

Nguyên tắc tâm lý của Storytelling Marketing

Để ứng dụng Storytelling Marketing thành công. Bạn phải tìm hiểu các nguyên tắc tâm lý của Storytelling như:

  • Xây dựng được sự đồng cảm

Các thương hiệu thường có xu hướng sử dụng Storytelling để tạo sự đồng cảm. Khi tạo được sự đồng cảm và liên hệ đến thực tế là việc rất khả thi, tạo dấu ấn trong lòng khách hàng.

Trong chiến dịch Becom Legendare của Nike, người xem cảm thấy được truyền cảm hứng. Khiến câu chuyện trở nên dễ hiểu và thúc đẩy hành động. Ở Storytelling Marketing, thương hiệu giúp khán giản liên hệ bản thân qua các nhân vật trong quảng cáo bằng cách tận dụng lời kể mạnh mẽ và truyền tải thông điệp.

  • Truyền cảm hứng, động lực để hành động

Để làm được điều này không phải đơn giản. Tạo động lực, cảm hứng cho khán giả luôn là bài toán khó cho các nhà marketer. Sử dụng Storytelling Marketing dễ dàng gây tiếng cười.

Nhưng nếu quảng cáo không có khả năng thúc đầy cảm hứng, sức mua và lòng trung thành với thương hiệu thì quảng cáo đó thất bại. Quảng cáo chỉ đơn thuần mang tính chất giải trí.

storytelling marketing
Câu chuyện có tính chất truyền cảm hứng, động lực để hành động

Ví dụ điển hình như quảng cáo Share Your Gifs của Apple vào mùa giáng sinh năm ngoái. Đã tạo được sự đồng cảm và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người.

Share Your Gifs của Apple được xây dựng dưới hình thức visual storytelling đã liên hệ phần lớn trong lòng khán giả. Gần như người xem đều đồng cảm với cảm giác tiếc nuối do chọn sai công việc hoặc đã từng từ bỏ đam mê của bản thân.

Đặc biệt đoạn quảng cáo Storytelling Marketing hoạt hình dễ truyền tải thông điệp ý nghĩa. Khuyến khích mọi người hãy chia sẽ những món quà và nhắc nhở họ rằng trong rủi ro có thể mang lại kết quả tích cực.

Có lẽ người xem không mua sản phẩm ngay lập tức, nhưng người xem rung động bởi ý nghĩa. Nếu các thương hiệu cố gắng thai khác các khía cạch cuộc sống liên quan đến khán giả, họ sẽ có được lòng trung thành của khách hàng dành cho thương hiệu.

  • Đưa ra dẫn chứng cụ thể

Nguyên tắc này đúng gần hết trong tất cả việc tác động đến quyết định mua hàng. Các thương hiệu bán sản phẩm hiện nay đều có tính năng tiếp nhận “review” từ khách hàng. Để người tiêu dùng đánh giá chất lượng, đồ bền, độ tinh xảo và tính năng của sản phẩm.

Điển hình như nền tảng đặt hàng trực tuyến cho các nhà hàng tại Mỹ – Chow Now. Họ thường xuyên đăng tải các bài review từ các nhà hàng top đầu trên website. Đồng thời chia sẽ những câu chuyện tạo cảm hứng từ các nhà hàng và đầu bếp.

Mặt khác Chow Now còn lồng ghép cảm nhận thực tế về khách hàng sử dụng ứng dụng và giúp khách hàng giải quyết các vấn đề phát sinh.

Những câu chuyện, đánh giá của khách hàng không chỉ là dẫn chứng tuyệt vời mà nó còn là những câu chuyện truyền tải động lực và tạo sự đồng cảm.

Storytelling tù truyền thông truyền thống trong quá khứ đã nâng tầm phát triển thành Storytelling Marketing. Bạn hãy khéo léo vận dụng các nguyên tắc tâm lý trên để xây dựng một câu chuyện đi sâu vào lòng người.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *