Tìm mặt bằng cho cửa hàng trà sữa, cà phê – Câu chuyện không hồi kết

Phúc Long vừa đóng cửa chi nhánh ở ngã 6 Phù Đổng, thì Soya Garden nhanh chân “nhảy vào” vị trí vàng đó. Tìm mặt bằng đẹp chưa bao giờ dễ dàng với các ngành Food and Beverage.

Tìm kiếm mặt bằng
Thương hiệu trà sữa mới chọn mặt bằng trên tuyến đường quận 1 để tiếp cận khách hàng

Mặt bằng cháy hàng tại các vị trí “đắt địa”     

Chỉ trong bán kính 1,5km xung quanh khu vực tòa nhà Bitexco đã có gần 30 thương hiệu trà sữa và đồ uống nằm kề cận nhau. Như: Gongcha, KOI, The Alley, Britea, Yi Fang, Tai Fung Dessert,…

Mặt bằng trống ở các khu vực này luôn nằm trong tình trạng cháy hàng. Các thương hiệu cà phê, đồ uống luôn “chực chờ”, tìm mặt bằng thế chân vào khu vực đắt địa này.

Tại sao nguồn cầu tìm mặt bằng càng lúc càng tăng?

Trong 3 năm vừa qua, thị trường Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung đã đón nhận cơn bão trà sữa đổ bộ với nhiều thương hiệu quốc tế. Việt Nam trở thành thị trường phát triển đồ uống, cà phê màu mỡ của các thương hiệu chủ yếu từ Đài Loan và Singapore.

tìm mặt bằng
Việt Nam trở thành thị trường phát triển đồ uống

Với sự tấn công hơn 50 thương hiệu trà sữa, dẫn đến phát sinh nguồn cầu rất lớn về mặt bằng. Mục tiêu của các nhãn hàng là tập trung ở các khu vực trung tâm, đông dân và có mặt tiền thu hút dễ nhìn.

Lý giải tại sao các thương hiệu tìm mặt bằng ở khu vực “vàng”?

Mỗi quận ở thành phố Hồ Chí Minh đều có những khu vực hot, tập trung nhiều phân khúc khách hàng. Như: nhân viên văn phòng, người có gia đình, người trung niên hay giới trẻ,…

Các quận đang được liệt kê vào danh sách “mặt tiền đắt đỏ” có thể kể đến như: quận 1, quận 3, quận 7, quận Bình Thạnh,… Từng quận đều có những lợi thế khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều sở hữu lượng dân cư đông đúc và sức mua cao.

Bạn thấy đấy!!!

Việc Soya Garden nhanh tay thế chân vào cơ sở Phúc Long đóng cửa tại ngã 6 Phù Đổng. Đã cho thấy sự cạnh tranh khóc liệt về tìm mặt bằng của ngành Food and Beverage.

  • Quần thể khu ăn uống

Những tuyến đường hot đông dân cư hiện tại đã trở thành quần thể khu ăn uống. Là điểm tập trung của nhiều thương hiệu nhà hàng, đồ uống. Đây cũng chính là địa điểm tụ tập ăn uống của mọi giới trẻ Sài Thành.

  • Vị trí thuận lợi

Không phải tự nhiên mà các thương hiệu tìm mặt bằng, đặt cửa hàng ở một khu vực nào đó, tất cả đều có lý do. Các nhãn hàng thường xét 2 yếu tố cơ bản sau:

Về vị trí:

Nhãn hàng thường quan tâm đến như nằm ở đường nào, một chiều hay hai chiều. Vị trí gần ngã ba hay ngã tư, có gần trường học hay trung tâm thương mai không,…

Về đặc điểm:

Về đặc điểm, độ rộng, diện tích cũng như chất lượng cửa mặt bằng. Sau đó là giá thuê phải hợp lý với chi phí kinh doanh, đảm bảo lợi nhuận doanh nghiệp.

Mặt khác các doanh nghiệp cũng thường quan tâm đến bãi giữ xe, bảng hiệu hay các cửa hàng xung quanh,…

  • Những cửa hàng xung quanh mặt bằng

Các ngành Food and Beverage thường có xu hướng phát triển tập trung vào một tuyến đường chính. Và biến tuyến đường ấy trở thành điểm đến thu hút khách hàng. Đây chính là câu trả lời lý giải vì sao hình thành các con phố trà sữa, phố cà phê,… ở gần các trung tâm thành phố.

Nếu một nhãn hàng nổi tiếng nhìn thấy được thị trường tương lai và mạnh tay đầu tư vào mặt bằng. Họ có thể tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng lớn.

Càng về sau, nhu cầu tìm mặt bằng ngày càng tăng cao nên giá thuê sẽ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Các thương hiệu chen chân cạnh tranh nhau thuê ở một khu vực là điều dễ hiểu.

Các doanh nghiệp ngành Food and Beverage luôn tìm kiếm một mặt bằng cho thương hiệu của họ. Đặc biệt các thương hiệu mới vào thị trường, họ sẵn sang đồng ý trả mức giá cao ngất ngưỡng cho mặt bằng ưng ý.

tìm mặt bằng
Những tuyến đường hot đông dân cư hiện tại đã trở thành quần thể khu ăn uống

Cẩn trọng khi tìm mặt bằng     

Có nhiều thương hiệu hoạt động không hiệu quả vì mặt bằng không phù hợp với mô hình. Nhãn hàng mất một khoản tiền lớn do thuê mặt bằng không thu hút đúng đối tượng khách hàng.

Dẫn đến hao hụt khoản chi phí lớn trong doanh thu từng tháng. Đó là lý do một số thương hiệu vừa chớm nở tại thị trường Việt Nam rồi rút chân ra ngay sau đó.

Việc thất bại có rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Nhưng mặt bằng cũng nằm trong những nguyên nhân sâu xa ấy.

Doanh nghiệp nên có sự thận trong trong việc tìm mặt bằng, mở rộng ở các vị trí phù hợp. Đánh giá chính xác về mặt bằng thì tỷ lệ thành công rất cao.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *