Tổng quan “tất tần tật” Ambush Marketing Tiếp thị phục kích

Ambush Marketing hay Tiếp thị phục kích là một hình thức tiếp thị không mới. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn những cái nhìn rõ nét hơn về Ambush Marketing.

Ambush Marketing là gì?

Ambush Marketing là chiến lược tiếp thị, nơi mà công ty chiếm đoạt hoặc lợi dụng chiến dịch của đối thủ cạnh tranh để gia tăng nhận biết cho thương hiệu của mình. Trước kia thường bắt đầu trong bối cảnh tài trợ sự kiện.

Ambush Marketing là một công cụ quan trọng được sử dụng trong các cuộc chiến tranh thương hiệu.

ambush marketing
Ambush Marketing là một công cụ quan trọng được sử dụng trong các cuộc chiến tranh thương hiệu.

Các loại Ambush Marketing

Có 2 loại hình hoạt động tiếp thị phục kích:

1. Ambush Marketing trực tiếp

Các hoạt động được cố ý thực hiện bởi một công ty để làm cho nó có vẻ liên quan đến một sự kiện / tài sản mà nó đã không mua quyền. Hoặc khi nó sử dụng quảng cáo thông minh để tấn công một đối thủ cạnh tranh và đánh cắp sự chú ý của nó.

  • Phục kích ăn thịt 

Động vật ăn thịt thường săn đuổi và ăn thịt con mồi. Trường hợp này cũng tương tự như các tình huống bạn thấy chúng săn một. Một thương hiệu cố ý tấn công các nỗ lực quảng cáo của đối thủ để giành được thị phần và gây nhiễu cho người tiêu dùng.

Tình huống cụ thể:          

Một ví dụ về sự phục kích Ambush Marketing ăn thịt điển hình là chiến dịch được AMEX sử dụng để chống lại VISA trong các trò chơi mùa đông năm 1994.

Nhà tài trợ chính thức VISA bị xúc phạm khi AMEX phát sóng quảng cáo. Với khẩu hiệu “Vì vậy, nếu bạn đến Na Uy, bạn sẽ cần hộ chiếu, nhưng bạn không cần Visa.”

ambush marketing
Nhà tài trợ chính thức VISA bị xúc phạm
  • Tiếp thị theo đuôi    

Tiếp thị theo đuôi là một nỗ lực của một thương hiệu liên kết hình ảnh của thương hiệu đó với một hình ảnh quảng cáo hoặc một sự kiện được tài trợ bởi một thương hiệu khác. Với mục đích ăn theo hình ảnh.

Tình huống cụ thể:                       

Ví dụ dễ hiểu, nhận biết nhất là trường hợp của Milo và Ovaltine.

ambush marketing
Tiếp thị theo đuôi – Coattail Ambushing
  • Vi phạm thuộc tính hoặc nhãn hiệu   

Ambush Marketing vi phạm thuộc tính hoặc nhãn hiệu là khi thương hiệu sử dụng các: thuộc tính, biểu tượng, ký hiệu, từ khóa,…về đối thủ cạnh tranh. Nhằm mục đích pha loãng các nỗ lực truyền thông của thương hiệu đối thủ cạnh tranh và gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Tình huống cụ thể:                       

Các nhà tổ chức Thế vận hội Olympic London 2012 đã tuyển dụng hàng trăm sĩ quan dành cho việc kiểm soát thương hiệu của trò chơi trong toàn thành phố.

Doanh nghiệp địa phương có thể bị phạt nếu trong quảng cáo của họ có các từ: “vàng”, “đồng” hoặc “mùa hè”. Vì Thế vận hội London tin rằng đây là hành vi xâm phạm thương hiệu của thương hiệu.

  • Tự phục kích       

Ambush Marketing tự phục kích được cho là diễn ra khi một nhà tài trợ chính thức thực hiện các hoạt động trên. Và vượt ra ngoài những gì đã được quyết định trong hợp đồng tài trợ.

Tự phục kích có thể dẫn đến các hoạt động thương hiệu đã được các nhà tài trợ chính thức khác đồng ý trước đó như: cung cấp quà tặng miễn phí cho khán giả, v.v…

Tình huống cụ thể:

Trong năm 2008 nhà tài trợ chính thức của Giải vô địch châu Âu UEFA, Carlsberg đã đưa ra headbands và áo thun với logo của Carlsberg tại giải đấu. Các hình thức quảng cáo này không được bao gồm trong thỏa thuận tài trợ của nó. Và vi phạm tài trợ của một công ty khác được phép phát các mặt hàng này.

ambush marketing
Carlsberg đã đưa ra headbands và áo thun với logo của Carlsberg tại giải đấu.

2. Ambush Marketing gián tiếp

Khi thương hiệu tự kết hợp với sự kiện hoặc chương trình gián tiếp. Thông qua việc tạo ra một ám chỉ bằng cách sử dụng hình ảnh, biểu tượng tương tự,…

Hoặc thương hiệu tự thiết lập sự hiện diện quảng cáo. Hay gần sự kiện mà không tham chiếu cụ thể đến sự kiện. Đơn giản bằng cách sử dụng chủ đề là sự kiện có liên quan, để đạt được nhiều hiển thị quảng cáo hơn.

Hành động nhằm mục đích quảng bá sản phẩm của họ mà không có ý định tấn công hoặc đánh cắp sự chú ý của đối thủ cạnh tranh.

Thật chất Ambush Marketing không hề xấu, chỉ có những doanh nghiệp biến tưởng nó thành hình thức xấu mà thôi.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *