Trong quảng cáo rượu bia phải có cảnh báo tác hại

Bộ Y tế đề xuất mọi hình thức quảng cáo rượu bia đều phải kèm theo cảnh báo về tác hại của đồ uống này.

Quy định mới quảng cáo rượu bia

Theo dự thảo nghị định hướng dấn Luật phòng, quy định mới về quảng cáo rượu bia như sau:

  • Không được lái xe khi trước đó uống rượu, bia
  • Người dưới 18 tuổi không được phép uống rượu, bia
  • Không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi
  • Rượu, bia có hại cho thai nhi
  • Phụ nữ mang thai không uống rượu, bia
  • Uống rượu, bia có thể gây xơ gan
  • Uống rượu, bia có thể gây ung thư

Tất cả quảng cáo rượu, bia trên truyền hình, phát thanh ghi hình khác phải đọc rõ một trong những nội dung trên với tốc độ đọc như các nội dung khác.

quảng cáo rượu bia
Phải kèm theo cảnh báo về tác hại của đồ uống này.

Cuảng cáo dưới 15 giây thì không phải đọc nhưng buộc thể hiện trong nội dung (bằng chữ viết hoặc hình ảnh, biểu tượng).

Bộ Y tế đề xuất

Bộ Y tế đề xuất các thương hiệu quảng cáo rượu bia trên internet. Phải có công cụ ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, tìm kiếm thông tin.

Doanh nghiệp hay cá nhân bán rượu, bia bằng thương mại điện tử. Phải có ứng dụng ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận. Người mua phải khai báo tên, tuổi, địa chỉ cư trú, số chứng minh nhân dân trước khi truy cập mua rượu, bia trực tuyến.

Các đề xuất của Bộ Y tế được rất nhiều người ủng hộ. Những cảnh báo về tác hại đặc biệt quan trọng với người vị thành niên. Có người cho rằng về lâu dài Chính phủ nên cấm quảng cáo rượu, bia dưới mọi hình thức.

Tuy nhiên theo nhiều rượu bia nếu dùng điều độ thì không có hại. Do vậy khi cảnh báo thì nên nêu rõ tác hại chỉ xảy ra nếu lạm dụng.

quảng cáo rượu bia
cảnh báo thì nên nêu rõ tác hại chỉ xảy ra nếu lạm dụng.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Nhiều người ủng hộ cảnh báo không lái xe khi uống rượu bia hoặc lạm dụng rượu bia. Điều này sẽ gây ảnh hưởng sức khoẻ như ung thư, suy giảm trí nhớ. Chính phủ chỉ nên quy định phải kèm theo cảnh báo trong chương trình quảng cáo rượu bia buộc.

Về tác hại của việc uống quá liều lượng. Nếu buộc mọi quảng cáo về chất có cồn phải có cảnh báo về tác hại thì sẽ khó khả thi khi đi vào đời sống.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ đầu năm 2020. Theo luật cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên dưới mọi hình thức. Đối với rượu, bia độ cồn dưới 5,5 độ thì luật cấm quảng cáo có thông tin, hình ảnh.

Mục đích khuyến khích tiêu dùng hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai. Đồng thời luật quy định người điều khiển phương tiện giao thông không sử dụng rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *