Xu hướng Marketing 4.0: Sự thay đổi từ 4P đến 4E

Xu hướng Marketing 4.0

Lý thuyết Marketing 4.0 luôn xoay quanh câu chuyện 4P: Product, Price, Place, Promotion. Trong thời đại số, xu hướng Marketing dần thay đổi.

Từ 4P, chúng ta có những biến thể mới: 4C và mới đây là 4E. Khách hàng ngày càng khó tính, Marketing tập trung sản phẩm dần mất đi tính hiệu quả. Quan tâm người tiêu dùng muốn gì mới là chìa khóa thành công. 4E chính là chiếc chìa khóa ấy.

Xu hướng Marketing 4.0
Từ 4P, chúng ta có những biến thể mới: 4C và mới đây là 4E

Vậy 4E là gì?

Bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản liên quan đến lý thuyết mới mẻ này.

Marketing 4.0 Experience: Từ sản phẩm đến trải nghiệm

Thời của tiếp thị sản phẩm trực tiếp đã qua. Khách hàng thích thú hơn với các hoạt động trải nghiệm Marketing 4.0 mà các thương hiệu mang đến cho họ. Trải nghiệm mang lại cảm xúc.

Và cảm xúc sẽ quyết định đến lòng trung thành của khách hàng dành cho thương hiệu.

Xu hướng Marketing 4.0
Khách hàng thích trải nghiệm sản phẩm

Marketing 4.0 Exchange: Từ giá cả đến trao đổi

Giá trị nhận được là thứ mà khách hàng luôn quan tâm. Khách hàng ngày nay chú trọng doanh nghiệp đem lại được gì cho họ. Vì thế, các doanh nghiệp cần chứng minh giá trị sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ cao hơn giá cả.

Ví dụ:

Điển hình như Apple, mặc dù giá thành không hề rẻ. Nhưng khách hàng sở hữu Apple sẽ nhận thấy họ có giá trị hơn hẳn. Đó không chỉ là giá trị hữu hình mà còn là gía trị vô hình từ Marketing 4.0.

Xu hướng Marketing 4.0
Giá trị nhận được là thứ mà khách hàng luôn quan tâm

Everywhere: Từ nơi đến mọi nơi

Các doanh nghiệp thương mại điện tử đang tập trung xây dựng hệ thống cửa hàng offline. Các cửa hàng thì quan tâm nền tảng e-commerce và Marketing 4.0. Làm cho khách hàng cảm thấy bạn luôn có mặt mỗi khi họ cần. Khách hàng sẽ ghi nhớ thương hiệu của bạn sâu trong tâm trí của họ.

Evagelism: Từ truyền thông đến truyền miệng

Truyền thông luôn là vấn đề các doanh nghiệp quan tâm. Truyền thông là tốt nhưng tại sao chúng ta không nghĩ sâu xa hơn Marketing 4.0. Biến khách hàng trở thành công cụ truyền thông là điều doanh nghiệp nên hướng đến. WOM và e-WOM có tính viral rất mạnh mẽ.

Lợi ích mang lại cao nhưng nếu không kiểm soát tốt, doanh nghiệp của bạn sẽ chịu hậu quả vô cùng lớn. Aroma Resort là một bài học về sức mạnh của sự truyền miệng trên nền tảng Internet.

Trên đây là những kiến thức tổng quan về lý thuyết Marketing 4E. Muốn làm 4E tốt thì trước hết doanh nghiệp phải tập trung giải quyết 4P. Xây dựng nền tảng chiến lược vững chắc, có như thế mới có thể dễ dàng kiểm soát những yếu tố về sau.

Xem thêm bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *